Công việc nhàm chán giúp tăng sáng tạo

11:05  30/09/2019
Bình luận: 0

Thực hiện những hành động buồn chán thực sự là chìa khóa cho những suy nghĩ sáng tạo ra đời.

Công việc nhàm chán giúp tăng sáng tạo

 

Có những phương pháp tạo ra những ý tưởng sáng tạo, đã được các chuyên gia tâm lý ghi nhận. Sau đây là hai phương pháp mà doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng.

 

Giới phân tích đều cho rằng, để hành trình startup (khởi nghiệp) thành công, một trong những điểm quan trọng nhất mà nhà khởi nghiệp cần chính là sự sáng tạo. Bởi giống như cuộc chiến giữa gã khổng lồ Goliath và chàng tí hon David, cách để chàng David chiến thắng chính là chàng ta phải chơi theo cách của mình.

 

Sự sáng tạo giúp những doanh nghiệp khởi nghiệp phản ứng nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với biến đổi của thị trường. Sự sáng tạo còn giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tìm ra những phân khúc khách hàng mới, phát triển dòng sản phẩm mới, tìm ra nhu cầu khách hàng mới, qua đó đi trước các gã khổng lồ, tạo ra xu thế riêng cho thương hiệu của mình.

 

Tuy nhiên, sự sáng tạo lại là một thứ rất khó để đào tạo. Bởi sáng tạo không phải là những công thức, phép tính để doanh nghiệp có thể dễ dàng hướng dẫn cho nhân viên. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp tạo ra những ý tưởng sáng tạo, đã được các chuyên gia tâm lý ghi nhận và sau đây là hai phương pháp mà doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng.

 

Sandi Mann, Tiến sĩ tâm lý thuộc University of Central Lancashire (Anh) đã thực hiện một loạt thí nghiệm nhằm đánh giá mức độ sáng tạo của con người trong công việc. Ban đầu, Sandi Mann cho các đối tượng tiến hành thí nghiệm liệt kê những cách khác nhau để sử dụng các vật dụng hằng ngày như gạch, ly, giấy hoặc ghế. Sau đó, Sandi Mann để nhóm đối tượng thực hiện một công việc vô cùng nhàm chán là sao chép số điện thoại ra khỏi danh bạ điện thoại trong 20 phút. Sau quá trình này, Sandi Mann đề nghị nhóm đối tượng liệt kê các cách khác nhau để sử dụng một chiếc ly giấy. Kết quả, nhóm người bắt đầu đưa ra được những ý tưởng sáng tạo khá bất ngờ, như tạo ra chậu cây hay xây dựng những ngôi nhà đồ hộp.

 

Chưa dừng lại ở đây, Sandi Mann tiếp tục nâng cao khả năng sáng tạo của nhóm người bằng cách yêu cầu họ đọc to các số điện thoại suốt 20 phút. Kết quả, các đối tượng bắt đầu có những ý tưởng độc đáo hơn rất nhiều, như tạo ra bông tai, điện thoại, nhạc cụ, thậm chí là tạo ra những chiếc… áo ngực giống Madonna.

 

Manoush Zomorodi, chuyên gia tâm lý học người Mỹ sau đó đã tiến hành thực nghiệm diện rộng trên 20.000 người và nhận ra rằng, sự buồn chán thực sự có một mối liên hệ với khả năng sáng tạo.

 

“Chỉ sau một tuần, họ đã có thể nghĩ ra một cách khác để bắt đầu một cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, khách hàng. Một số người còn có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh mới, hoặc đơn giản chỉ là quyết định dành nhiều thời gian hơn nhằm suy nghĩ cho công việc. Thực hiện những hành động buồn chán thực sự là chìa khóa cho những suy nghĩ sáng tạo ra đời” – Manoush Zomorodi kết luận trên trang Fast Company.

 

“Chỉ sau một tuần, họ đã có thể nghĩ ra một cách khác để bắt đầu một cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, khách hàng. Một số người còn có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh mới, hoặc đơn giản chỉ là quyết định dành nhiều thời gian hơn nhằm suy nghĩ cho công việc. Thực hiện những hành động buồn chán thực sự là chìa khóa cho những suy nghĩ sáng tạo ra đời” – Manoush Zomorodi kết luận trên trang Fast Company.

Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu
  Dowload: PROFILE HAWKING JSC
http://tusachtrithuc.org/