Xây dựng thương hiệu với hội nhập và phát triển xuất khẩu bền vững
Sáng 20/4/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Cạnh tranh cùng sự đồng hành của Công ty CP phát triển Giáo dục Hawking tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững”.
Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.
Ảnh toàn cảnh Diễn đàn
Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.
Tại diễn đàn ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) có hiệu lực.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu. Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở
cấp quốc gia.
Tại diễn đàn, PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia thương hiệu quốc gia, đồng thời cũng là Giảng viên cao cấp của Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Hawking đã chia sẻ về cách nhận biết thương hiệu trong thời hội nhập.
Theo ông Thịnh, xây dựng thương hiệu sản phẩm thì chất lượng sản phẩm chưa đủ, mà còn phụ thuộc cách thức bán hàng, phong cách bán hàng. Khách hàng có cả trăm lý do khác nhau để lựa chọn sản phẩm/thương hiệu. Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nào có nhiều thông tin về nó nhất và thông tin tin cậy nhất; trong đó sản phẩm có chất lượng là thứ khách hàng thực sự cần và họ thường dựa vào thương hiệu để lựa chọn sản phẩm.
PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên cao cấp của Hawking chia sẻ tại Diễn đàn
Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các hiệp định FTA có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nêu nhận xét và đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu.
Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.
Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, góp phần xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.