Định giá của ứng dụng giáo dục trực tuyến lên tới hơn 10 tỉ USD nhờ COVID-19
Do nhu cầu học trực tuyến ở Ấn Độ tăng vọt vì các biện pháp ngừa COVID-19, mức định giá của ứng dụng dạy học trực tuyến hàng đầu nước này tăng gần gấp đôi.
Vài hôm trước, ứng dụng dạy học trực tuyến Byju, một sản phẩm của công ty Think & Learn, đã nhận khoản vốn 500 triệu USD từ một số quĩ - bao gồm Silver Lake, Tiger Global, General Atlantic. Mức định giá của công ty trong vòng gọi vốn này là 10,8 tỉ USD, theo TechCrunch.
Trong vòng gọi vốn hồi tháng 7 năm ngoái, mức định giá của Byju là 5,75 tỉ USD. Như vậy, trong vòng 14 tháng, mức định giá của ứng dụng đã tăng gần 47%.
Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng ở Ấn Độ vài tháng trước, chính phủ đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc, khiến mọi trường học đều ngừng hoạt động. Vì thế, hàng triệu phụ huynh sử dụng dịch vụ giáo dục trực tuyến để con của họ có thể tiếp tục học.
Phần lớn người dân Ấn Độ không sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ trực tuyến. Facebook có 400 triệu người sử dụng ở Ấn Độ, song doanh thu quảng cáo của họ ở đất nước đông dân thứ hai thế giới rất thấp. Tuy nhiên, giáo dục lại là một ngoại lệ. Dù thắt chặt chi tiêu, các gia đình Ấn Độ vẫn đầu tư mạnh cho giáo dục với hi vọng con của họ sẽ có tương lai tốt.
Từ khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, Byju có thêm 20 triệu học viên mới. Hiện tại, ứng dụng có hơn 64 triệu người đăng kí và 4,2 triệu người trả phí hàng năm. Byju Raveerdran, giám đốc điều hành công ty, tiết lộ rằng doanh thu từ ứng dụng đã tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.
Byju Raveerdran từng tuyên bố anh muốn tạo nên sự đột phá cho nền giáo dục Ấn Độ giống như cách Walt Disney thay đổi thế giới giải trí. Kĩ sư 38 tuổi đã áp dụng giải pháp rất sáng tạo để truyền đạt kiến thức.
Trong ứng dụng Byju, những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney - như "vua sư tử" Simba hay "nữ hoàng băng giá" Anna - trở thành giáo viên dạy Toán và Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 3.
Các nhân vật hoạt hình cũng xuất hiện trong những video hoạt họa, trò chơi, câu chuyện và những trò đố vui dành cho học sinh.
"Trẻ em ở mọi nơi đều biết Simba hay Moana. Những nhân vật hoạt họa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ em, khiến chúng say mê học tập một cách dễ dàng hơn", Raveendran bình luận.
Học tập trực tuyến đang bùng nổ, và có lẽ Ấn Độ là một trong những nơi mà học tập trực tuyến phát triển nhanh nhất. Số lượng người sử dụng Internet ở Ấn Độ bùng nổ do sự phổ biến của điện thoại thông minh giá rẻ và kế hoạch giảm chi phí Wifi của chính phủ.
Quỹ India Brand Equity dự đoán thị trường học trực tuyến ở Ấn Độ sẽ đạt giá trị 5,7 tỉ USD vào năm 2020.
Công nghệ giáo dục dành cho trẻ mẫu giáo tới học sinh lớp 12 là một trong những mảng phát triển nhanh nhất trong thị trường Internet ở Ấn Độ, theo Anil Kumar, giám đốc điều hành công ty tư vấn quản lý Redseer.
"Những startup giáo dục đã biết cách chớp cơ hội toàn cầu bằng cách xây dựng nội dung bằng tiếng Anh để phục vụ lượng khách hàng lớn khắp thế giới. Họ cũng tạo ra những nội dung giáo dục độc đáo", Kumar phát biểu.