EU hỗ trợ cải thiện hoạt động marketing cho du lịch Việt Nam
Đây là thông tin được đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) Tom Corrie đưa ra trong buổi họp báo ngày 29/3. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - Hà Nội 2019 (VITM), từ 27 - 30/3.
Với cam kết hỗ trợ lần này, Liên minh châu Âu sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho ngành du lịch Việt Nam với nhóm chuyên gia kỹ thuật quốc tế nhằm giúp quảng bá du lịch Việt Nam thông qua Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và tăng cường cạnh tranh của điểm đến.
Đã bắt đầu triển khai từ tháng Hai và sẽ kéo dài trong vòng 12 tháng, dự án này được thực hiện vào thời điểm mà ngành du lịch Việt Nam đang chịu sức ép lớn từ Chính phủ, từ cộng đồng trong việc nâng cao tính cạnh tranh và tính bền vững. Chính vì thế, với việc tập trung vào cạnh tranh của điểm đến, dự án nhằm giúp Việt Nam đạt được vị thế tốt hơn trên thị trường du lịch quốc tế đang thay đổi.
Đặc biệt, làm việc với các đối tác du lịch chính, dự án sẽ phối hợp với Hội đồng Tư vấn Du lịch xây dựng bộ chỉ số cạnh tranh điểm đến cần thiết cho sự phát triển bền vững của ngành.
Bộ chỉ số này ra đời sẽ là công cụ để giám sát quá trình phát triển du lịch các địa phương, cải thiện những vấn đề còn tồn tại cho từng sản phẩm du lịch… Các chuyên gia của dự án hy vọng bộ chỉ số này có thể áp dụng trên diện rộng toàn quốc. Đây cũng chính là cơ sở cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm soát, nâng cao năng lực cạnh tranh… du lịch ở địa phương trên cả nước.
Theo thông tin từ các chuyên gia, dự án sẽ triển khai quá trình tham vấn với các cơ quan quản lý và khối doanh nghiệp. Các hoạt động sắp tới bao gồm đối thoại công tư, hội thảo tham vấn, chương trình tập huấn và thí điểm bộ chỉ số cạnh tranh tại năm điểm đến du lịch hàng đầu là Hạ Long, Hà Nội, Huế, Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh.
Các kết quả chính của dự án sẽ được trình bày tại một sự kiện cấp cao vào cuối năm nay trước khi chính thức trình lên Thủ tướng Chính phủ thông qua Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng. Các kết quả chính bao gồm những đề xuất đối với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, mô hình chỉ số cạnh tranh của điểm đến du lịch với kế hoạch triển khai và bộ công cụ thực hiện.
Hội đồng tư vấn du lịch được thành lập năm 2012 là kết quả hỗ trợ của Liên minh châu Âu cho Tổng cục Du lịch Việt Nam đã rất tích cực trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch thông qua mô hình đối tác thông tư.
Diễn đàn này hoạt động theo mô hình đối thoại đa thành phần với mục tiêu chính là thảo luận về các thách thức và cơ hội của ngành du lịch, chú trọng đến các khía cạnh bền vững của du lịch cũng như tư vấn và hỗ trợ Tổng cục Du lịch với các chức năng của một tổ chức quảng bá du lịch, đóng góp về chính sách, nguồn nhân lực và đảm bảo chất lượng trong ngành du lịch.