Khởi nghiệp ngành khách sạn trong thời đại công nghệ 4.0: Startup nên thay thế con người bằng robot?
Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, hay còn gọi là công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên ba trụ cột chính gồm kĩ thuật số, công nghệ sinh học, vật lý với ba yếu tố cốt lõi là trí tuệ nhân tạo AI, kết nối vạn vật (Internet of things) và dữ liệu lớn (Big Data).
Trong những phát minh vượt bật của nền công nghệ mới, sự xuất hiện của robot được tích hợp AI đang trở thành mối đe dọa lớn đối với tương lai nghề nghiệp của nhiều người. Bởi trong tương lai, robot hay người máy thông minh sẽ thay thế con người ở rất nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành khách sạn.
Robot sẽ thay thế con người trong tương lai?
Gần đây nhất, một khách sạn tại Nhật Bản là Weird Hotel đã thay thế gần hết nhân viên bằng robot và được báo cáo là mang lại hiệu quả đáng kể. Đến đây, những startup làm trong ngành khách sạn hoặc những người đang ấp ủ khởi nghiệp ở lĩnh vực này phải đứng trước câu hỏi: “Liệu có nên thay thế robot bằng con người?”
Theo anh Bùi Xuân Phong, TGĐ Công ty cổ phần Sam Tuyền Lâm, người hiện đang đứng đầu quản lý 3 mô hình khách sạn nghĩ dưỡng sân golf thượng hạng gồm SAM Tuyền Lâm Resort, SAM Tuyền Lâm Golf Club và Swiss-Belresort Tuyền Lâm cho biết: “Không bao giờ người máy thay thế được con người trong ngành khách sạn. Công nghệ chỉ giúp khách hàng có được những trải nghiệm tiện lợi và phong phú hơn thôi.”
Trang Tnooz cũng có nhận định tương tự: Robot trong ngành khách sạn sẽ làm việc với con người chứ không thay thế được họ. Trong đó, bài báo khẳng định mạnh mẽ không có gì có thể thay thế được tương tác trực diện giữa người với người.
Với tư cách là khách mời trong tập 4 chương trình Café Khởi Nghiệp, anh cũng bày tỏ các startup luôn cần cập nhật những thay đổi, xu thế mới của xã hội. Bởi giữa thời đại 4.0 thay đổi theo cấp số mũ, nếu doanh nghiệp vẫn đứng yên thì sẽ có nguy cơ thụt lùi. Đặc biệt hơn với những startup trong ngành dịch vụ như khách sạn, nếu không cập nhật những xu thế sẽ khó lòng mang đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng, chạm đến được cảm xúc của khách hàng.
Doanh nhân Bùi Xuân Phong trong chương trình Café Khởi Nghiệp
Khuyên các startup trẻ chạy theo công nghệ là vậy, nhưng anh Bùi Xuân Phong cũng nhấn mạnh: Ở lĩnh vực khách sạn, trải nghiệm của khách hàng chính là sản phẩm. Chính vì thế, startup nên chú trọng vào cách cung cấp dịch vụ. TGĐ Sam Tuyền Lâm cũng cho biết, xu hướng khởi nghiệp trong ngành này là ngày càng hướng đến cá nhân hóa. Mà để điều này, robot rất khó có thể đảm đương thay con người. Vì vậy, các startup không nên quá lo lắng trước vấn đề sử dụng robot.
Từ đó, anh cũng khuyến khích lớp trẻ nên khởi nghiệp ở ngành khách sạn. Một ngành không mới nhưng vẫn còn rất “sốt”. Ngoài những chia sẻ trên, TGĐ Sam Tuyền Lam cũng đưa ra rất nhiều phân tích cụ thể và hữu ích về lĩnh vực khách sạn trong tập 4 chương trình Café Khởi Nghiệp.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế