• :
  • :

Chiến lược quan trọng để giữ chân nhân viên và tăng hiệu suất công việc

Cho dù hoạt động trong lĩnh vực nào, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, ổn định nhân sự và nâng cao hiệu suất làm việc cũng là điều mà các nhà lãnh đạo, nhà quản lý cần chú trọng.

“Quy trình” thay thế nhân sự cho một vị trí công việc thường là: đăng tuyển (có thể mất phí), tuyển lựa hồ sơ và phỏng vấn (mất thời gian của các cấp quản lý), thử việc (công việc bị gián đoạn ảnh hưởng tiến độ chung, có thể ảnh hưởng doanh thu), nhân viên mới chính thức làm việc (công việc tiếp tục bị gián đoạn thêm một thời gian). 

Luôn luôn có những phần công việc mà nhân viên không yêu thích. Nhưng các nhà lãnh đạo có thể tiếp cận sâu hơn một chút để tìm ra ý nghĩa và tầm quan trọng của mỗi công việc.

 

Theo báo cáo của Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực Mỹ, tổng chi phí trực tiếp khi thay thế nhân sự cho một vị trí công việc có thể lên đến 200% mức lương của nhân viên này. Nếu mỗi năm công ty phải thay thế nhân sự cho 5 vị trí, con số này không hề nhỏ. 

Chưa hết, việc không giữ được nhân viên (để phải tìm người thay thế) còn đi kèm với một số chi phí gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của công ty.

 

Có thể kể, mất các mối quan hệ mà nhân viên cũ có với khách hàng, đối tác và các bên liên quan quan trọng khác. Nếu nhân viên ra đi là người được yêu thích, tinh thần của những người ở lại sẽ giảm xuống, hay thậm chí người ra đi trong hoàn cảnh “cơm không lành canh không ngọt” thì những “điều tiếng” chắc chắn sẽ tác động tiêu cực lên những người còn lại. 

 

Ngoài ra, với nhân viên mới, bạn có thể đào tạo họ về các kỹ năng, chính sách và quy trình, nhưng những bí quyết nội bộ, sự thấu hiểu giữa các thành viên hay cách hiệu quả nhất để hoàn thành công việc thì không dễ truyền đạt chút nào.

 

Bằng cách giúp nhân viên suy nghĩ về mục đích của họ, công ty có thể gia tăng mức độ tham gia của họ, vai trò của họ đối với công việc và tạo ra tác động có thể đo lường được. Đây là kết quả nghiên cứu của mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp Deloitte Global về mối liên hệ giữa mục đích và hiệu suất.

 

Một nghiên cứu của Công ty tư vấn Gallup về mối quan hệ giữa sự cam kết của nhân viên với tín nhiệm khách hàng, lợi nhuận và năng suất cũng cho kết luận: sự cam kết của nhân viên giúp gia tăng tương tác và nhận thức của khách hàng; cải thiện niềm tin, chất lượng và năng suất; giảm thiểu sự thay đổi và vắng mặt, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên tại nơi làm việc.

 

“Các nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ chặt chẽ và tác động sâu sắc giữa mục đích, sự cam kết và hiệu suất công việc của mỗi cá nhân. Có thể thấy, văn hóa mục đích là chiến lược quan trọng mà các công ty nên theo đuổi, xây dựng và nuôi dưỡng song hành cùng chiến lược phát triển doanh nghiệp.”

 

Sau tất cả, cho dù hoạt động trong lĩnh vực nào, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, ổn định nhân sự và nâng cao hiệu suất làm việc cũng là điều mà các nhà lãnh đạo, nhà quản lý cần chú trọng. Sự thay đổi đáng kể theo hướng tích cực sẽ đến nếu họ biết cách giúp nhân viên kết nối với mục đích của họ.

TIN LIÊN QUAN