• :
  • :

Đề xuất xóa nợ thuế cho chủ doanh nghiệp đã chết

Thay vì chỉ áp dụng với cá nhân, dự luật mới đề xuất xóa nợ thuế cho cả chủ doanh nghiệp đã chết. 

 

Dự thảo Luật Quản lý thuế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến đề xuất nhiều trường hợp được xoá nợ thuế. Trong đó, chủ doanh nghiệp tư nhân, cá nhân đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt sẽ được xóa nợ thuế.

 

Doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật phá sản mà không còn tài sản để nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cũng được áp dụng chính sách này. 

 

Ngoài ra, quy định này cũng được áp dụng với các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế không thuộc 2 trường hợp trên nhưng cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế mà đã quá mười năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không có khả năng thu hồi. 

 

Nơi tiếp nhận tờ khai của một cơ quan thuế. Ảnh: Thanh Tùng

Nơi tiếp nhận tờ khai của một cơ quan thuế. Ảnh: Thanh Tùng

 

Tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự luật do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, cho hay, việc bổ sung thẩm quyền xóa nợ với chủ doanh nghiệp tư nhân đã chết là một trong những điểm quan trọng bởi hiện hành chỉ quy định xóa nợ thuế đối với các cá nhân đã chết. 

 

Về thẩm quyền, dự luật cũng đề xuất với nợ trên 10 tỷ đồng phải do Thủ tướng quyết định mới có thể xóa. Thẩm quyền xóa nợ thuế dưới 10 tỷ thuộc về Bộ trưởng Tài chính; dưới 5 tỷ đồng thuộc về Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và dưới một tỷ đồng, Cục trưởng Cục Thuế, Hải quan có thẩm quyền xóa nợ. 

 

Bày tỏ sự đồng ý đề xuất về các trường hợp được xóa nợ thuế, song bà Đặng Thị Bình An, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, lưu ý cần có quy định rõ về các biện pháp cưỡng chế và thủ tục đã thực hiện để có căn cứ xin xoá nợ. Như vậy mới có thể tránh việc chính sách này bị lợi dụng. 

 

Bà An cho rằng Chính phủ khó có thể thu xếp được việc duyệt hồ sơ xóa các khoản nợ trên 10 tỷ. Thay vào đó, theo bà, nên mạnh dạn quy định rõ các trường hợp nào được xóa nợ, thủ tục, trình tự rõ ràng, sau đó giao Bộ trưởng Tài chính và các cấp thẩm quyền xử lý.  

 

Dù thừa nhận sẽ tiếp thu ý kiến này, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thông tin thêm, hiện nay quy định số trường hợp được xoá nợ thuế rất ít. Hơn 11 năm thực hiện chính sách này, số hồ sơ được xoá theo các điều kiện này cũng không nhiều, chủ yếu là hồ sơ khoanh giãn nợ. 

 

Theo ông, Luật hiện hành cũng quy định thẩm quyền quyết định có sự phân cấp nhưng rất ít trường hợp phải xử lý bởi mấu chốt vẫn là trường hợp đó có thuộc đối tượng được xóa nợ hay không.  

 

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN