• :
  • :

Nguyên nhân chết cá hàng loạt vẫn chưa có lời giải.

Thời gian gần đây, dọc bờ biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ khiến người dân hoang mang, lo lắng và nguyên nhân sự việc vẫn đang là một ẩn số.

 

         Thông tin cá đồng loạt chết bất thường bắt nguồn từ ngày 6/4 khi nhiều hộ nuôi cá chẽm, cá hồng, cá mú, cá bớp... bằng lồng trên khu vực cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lên tiếng phát hiện sự việc. Và sau đó là các xã phường ven biển thuộc thị xã Kỳ Anh như Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh...cũng xuất hiện hiện tượng này.

 

 

         Trong khi cơ quan chức năng vào cuộc để xác định nguyên nhân ở tỉnh Hà Tĩnh thì sau đó vài ngày, hiện tượng cá chết đã lan sang các huyện ven biển của tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và hiện nay ở Huế cũng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng cá chết với các biểu hiện tương tự.

         Tại Thừa Thiên - Huế, từ ngày 14 - 15/4 ngư dân phát hiện tình trạng cá “lờ đờ” nổi ở ngoài biển và đã vớt được số lượng lớn.

 

 

         Ở cửa sông Lạch Giang, cá nuôi trong lồng, hay cá tự nhiên đều chết nổi trắng sông. Các loại như cá vẩu, cá mú, cá hồng, tôm, ghẹ, mực đều chết cả. Nhiều loại như cá chình, cá đuối, cá vẩu thường sống ở vùng nước sâu nay người dân cũng bắt được ở khu vực ven bờ, thậm chí là chết dạt vào bờ.

Ngư dân Nguyễn Văn Tạo (60 tuổi, ở thôn Phú Hải 1) cho hay: “Cứ lúc mô thủy triều lên, nước ngoài biển lấn vô là cá lại chết nhiều. Mấy hôm nay, bà con ở đây vớt cá chết nhiều hơn bắt cá sống. Tui ở đây 60 năm nay rồi mà chưa từng thấy chuyện như rứa khi mô cả”. Người dân trong vùng còn cho biết thêm, một số đàn vịt của các hộ dân ở gần đó, nhiều con ăn cá chết trên sông cũng có hiện tượng “vật vờ” rồi lăn ra chết.

 

         Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, qua kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá do Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản miền Bắc phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, bước đầu kết luận, hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh không phải do tác nhân vi khuẩn, virut mà do yếu tố gây độc trong môi trường nước (nguồn nước bị ô nhiễm).

         Từ 20 đến 23/4, các đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã tới các địa phương để xác minh làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

         Từ thời điểm đó đến nay có rất nhiều giả thiết đưa ra, nhưng chưa có nguồn thông tin nào được chứng thực

(st, tổng hợp)

Lượt xem: 247
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN