• :
  • :

Phim thắng 2 giải Quả Cầu Vàng về cuộc đời Stephen Hawking ra rạp

‘The theory of everything’, bộ phim vô cùng cảm động về một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thế giới - người khổng lồ của khoa học thế kỷ 21 - Nhà vũ trụ học Stephen Hawking sẽ đến với khán giả Việt vào tháng 3 này  

Nhà vũ trụ học vĩ đại Stephen Hawking với chuyện tình lãng mạn của ông cùng người vợ đầu tiên Jane Wilde sẽ được tái hiện rõ nét trên màn ảnh rộng vào tháng 3 này

 

Giành được 180 đề cử cùng 19 giải thưởng điện ảnh, trong đó có 5 đề cử Oscars, 2 giải Quả Cầu Vàng, 3 giải BAFTA (giải thưởng của Viện hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh và Truyền hình Anh), đặc biệt là Best British Film - Phim Anh xuất sắc nhất, The theory of everything là minh chứng mới cho vẻ đẹp chân thực và sức lay động của điện ảnh khi “chuyển thể” những câu chuyện đời lên phim và lan truyền tới hàng triệu khán giả.

 

Bộ phim khéo léo đan xen việc khắc họa chân dung nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học Stephen Hawking với chuyện tình lãng mạn của ông cùng người vợ đầu tiên. Không chỉ khiến khán giả cảm phục bởi niềm đam mê nghiên cứu học thuật, Stephen Hawking còn mạnh mẽ vượt lên căn bệnh về thần kinh vận động để chinh phục liên tiếp những đỉnh cao tri thức. Và tất nhiên, “hậu phương” vững chắc của ông trong suốt những năm tháng ấy là người vợ hiền Jane Wilde. Hồi ký của bà mang tên Travelling to Infinity: My Life with Stephen cũng chính là tư liệu quý giá để các nhà làm phim thực hiện The theory of everything.

 

Năm 1965, Stephen - cậu sinh viên ngành Vũ trụ học tại Đại học Cambrige - đã đạt được những bước tiến bộ vượt bậc cùng quyết tâm cao độ là sẽ tìm ra một lời giải thích đơn giản và giàu sức thuyết phục về nguồn gốc của vũ trụ. Cũng trong khoảng thời gian đó, cậu đã gặp và phải lòng người bạn học cùng trường của mình là Jane Wilde, sinh viên ngành mỹ thuật. Cánh cửa bước ra thế giới bao la bên ngoài đang mở rộng chờ đón hai người…

Nhưng bước sang tuổi 21, chàng thanh niên đầy nhiệt huyết này đã phải đón nhận một tin tức tồi tệ: người ta chẩn đoán rằng Stephen bị mắc chứng teo cơ. Chứng bệnh này sẽ khiến anh bị liệt toàn thân và sẽ gặp phải một số vấn đề trong giao tiếp, và khi đó các bác sỹ cho rằng anh sẽ chỉ sống được thêm hai năm nữa.

 

Stephen - cậu sinh viên ngành Vũ trụ học tại Đại học Cambrige

 

Tình yêu và ý chí quyết tâm mãnh liệt của Jane dành cho Stephen vẫn không hề lay động. Sau đám cưới, trong khi người vợ luôn luôn cố gắng không ngừng nghỉ để cùng giúp anh chiến đấu với bệnh tật, Stephen lại từ chối không muốn điều trị. Jane đã động viên Stephen hoàn thành luận văn Tiến sỹ, trong đó đề cập tới những học thuyết sơ khai của anh về sự hình thành của vũ trụ.

 

Eddie Redmayne đã giành được giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" cho vai diễn ấn tượng này

 

Từng cộng tác với Eddie Redmayne - một trong số những ngôi sao đang lên của điện ảnh Anh quốc trong bộ phim đình đám Les Misérables, hai nhà sản xuất Tim Bevan và Eric Fellner đã chọn ngay anh vào vai diễn “khó nhai” này. Nam diễn viên này cũng tỏ ra rất hứng thú với kịch bản của McCarten. Đạo diễn Marsh bình luận: “Tôi rất hào hứng khi Eddie tới thử vai và biết rằng đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Sự đầu tư cho vai diễn của cậu ấy thực sự rất đáng kinh ngạc, và Eddie thực sự đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về mặt thể lực lẫn tâm lý cho vai diễn của mình”.

 

Nam diễn viên Eddie Redmayne bên cạnh nhà khoa học Stephen Hawking vĩ đại ngoài đời thật

 

Mới đây nhất, nam diễn viên Eddie Redmayne đã giành giải Oscars đầu tiên trong sự nghiệp khi hóa thân thành nhà khoa học Stephen Hawking trong The theory of everything. Redmayne đã nghiên cứu từng chi tiết, dù là nhỏ nhất về nguyên mẫu của nhân vật do mình thủ vai. Anh chia sẻ: “Tôi đã dành vài tháng đứng trước gương để làm cho thật giống cặp lông mày giàu tính biểu cảm của Stephen Hawking. Khi gặp Stephen, tôi để ý thấy khi đồng ý, ông ấy sẽ nở một nụ cười, còn một cái nhăn mặt là biểu thị cho lời từ chối. Đó chỉ là một vài trong số những biểu thị cảm xúc và tôi đã phải học cách để phân biệt”.

 

Vào vai Stephen Hawking, Eddie Redmayne đã sử dụng tới 77 bộ trang phục tất thảy trong phim. Những bộ trang phục đã giúp Redmayne toát lên một phong cách lập dị như chính bản thân giáo sư. “Anh ấy trông phải rối bù một chút, caravat lúc nào cũng xiên vẹo, và khuy áo thì không cái hoặc bị mất, trông đúng kiểu một nhà khoa học vậy”. - Anh cho biết

 

Trong năm 2013, nữ diễn viên chính Felicity Jones đã nhận đề cử giải Phim độc lập Anh quốc dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong “The Invisible Woman” của đạo diễn Ralph Fiennes.

 

Ngoài ra, nữ diễn viên chính Felicity Jones thủ vai Jane Wilde cũng được đánh giá cao và giành được nhiều đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Felicity Jones dành rất nhiều tình cảm cho kịch bản của bộ phim. Nữ diễn viên cũng đã có cuộc tiếp xúc với Jane Hawking từ rất sớm. Cô hồi tưởng: “Tôi cảm nhận rõ ý chí quyết tâm của bà ấy. Đó là mẫu người sẽ không bao giờ biết đầu hàng. Bà ấy đã dành trọn cuộc đời của mình cho Stephen nhưng đồng thời vẫn giữ vững được tính cách của mình. Những gì mà bà ấy đã làm được mới tuyệt vời làm sao!”

 

The theory of everything do đạo diễn James Marsh chỉ đạo thực hiện và dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 27.03.2015

 

Theo baomoi.com

TIN LIÊN QUAN