• :
  • :

Bí quyết để bạn tự tin hơn

Sự tự tin thực sự không được chứng minh bằng trình độ diễn xuất của bạn trước một hay nhiều người khác. Và theo các chuyên gia thì sự tự tin cũng không liên quan gì đến tính cách.

Vậy thì sự tự tin là gì? Bạn cần hiểu khái niệm này trước thì mới có thể nắm và vận dụng được cách “tìm” nó ở đâu. Các chuyên gia, các biên tập viên của Psychologies Magazine - tạp chí hàng đầu về công việc và phát triển bản thân sẽ giúp bạn, thông qua cuốn sách Real Confidence - bản tiếng Việt của Thaiha Books có tên Real Confidence - Không còn cảm giác nhỏ bé và bắt đầu trở nên can đảm.

 

Kết quả hình ảnh cho Sự tự tin

Các nghiên cứu về tâm lý xã hội chỉ ra rằng chúng ta luôn cố gắng điều khiển cảm giác về sự tự trọng của chính mình. Chẳng hạn, bạn muốn đến lớp tập yoga để giảm stress. Tuy nhiên, bạn vẫn chần chừ vì đang cảm thấy vô vọng với những điều mới mẻ, bạn không thích các hoạt động nhóm và bạn cũng không thích nhìn thấy cơ thể mình trong bộ đồ tập gym.

 

Tóm lại, lòng tự trọng của bạn đang xuống rất thấp. Nhưng bạn đã vượt qua được nỗi chán chường rồi cuối cùng, bạn cũng đến lớp tập yoga cơ bản. Mọi người đều rất hòa đồng, không có ai đáng sợ cả, không ai nhìn ai, bạn quên cả chính mình và thời gian như ngừng trôi, bạn ngủ thiếp đi trong giờ giải lao, và việc đi loanh quanh ở góc phòng khiến bạn cảm thấy thật sảng khoái. Bạn vừa thu được một kết quả chủ định.

“Tôi có thể thử không phải là lời bảo đảm cho một kết quả tích cực, nhưng nó là một cảm xúc tích cực mà bạn có thể thử” - Tiến sĩ Ilona Boniwell

 

Thiếu tự tin là điểm khởi đầu tốt

Theo Tiến sĩ tâm lý học - Giáo sư tâm lý kinh doanh tại Đại học London Tomas Chamorro-Premuzic, thiếu tự tin là điểm khởi đầu tốt cho quá trình rèn luyện kỹ năng tự tin. Ông nói: “Người ta thường cho rằng thiếu tự tin là sai và quá tự tin là tốt. Nhưng điều đó không đúng”.

Chuyên gia phân tích: Hãy tưởng tượng bạn không dám lái xe trên đường cao tốc. Bạn chưa từng lái xe ở đó, bạn sợ việc ra vào đường cao tốc, sợ lái xe ở tốc độ cao và sợ những chiếc xe tải siêu trọng. Đó là bạn đang xác định những nguy cơ có thể xảy ra. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tránh xa đường cao tốc. Nhưng, bạn có thể học thêm bài lái xe trên đường cao tốc. Bạn cũng có thể trò chuyện với các tài xế có kinh nghiệm, đi cùng họ và học hỏi các mẹo lái xe.

 

Động lực sẽ kết nối bạn với sự tự tin

Một người thiếu tự tin sẽ luôn hoài nghi bản thân và sự nghi ngờ đó sẽ chuyển hóa thành nỗi vô vọng trong việc phát triển sự tự tin. Huấn luyện viên - diễn giả quốc tế Dawn Breslin chỉ ra rằng, mắt xích còn thiếu chính là động lực.

Theo chuyên gia Annie Ashdown, vấn đề lớn nhất khi đi từ thiếu tự tin đến tự tin chính là sự thiếu tự tin luôn gắn với một nỗi xấu hổ nào đó.

 

Sự tự tin phát triển thông qua thực hành

Không phải cứ nghĩ về sự tự tin là ta sẽ tự tin hơn. Não bộ của chúng ta rất linh hoạt. Cách đây 50 năm, nhà tâm lý học thần kinh Donald Hebb đã khám phá ra cách não bộ học tập. Giả thuyết của ông sau đó đã được nhà sinh học thần kinh Carla Shatz tóm tắt lại và đúc kết rằng “Những tế bào thần kinh nào truyền tín hiệu cho nhau thì củng cố lẫn nhau”. Theo đó, bất cứ khi nào chúng ta suy nghĩ hay làm gì đó, điều đó đều được ghi vào não bộ.

 

Kỹ năng thực hành là xuất phát điểm quan trọng.

Nếu cảm thấy thiếu tự tin trong một tình huống nào đó, bạn có thể xác định một khía cạnh thực tế mà mình có thể tìm hiểu và học hỏi, từ đó sẽ giúp phát triển sự tự tin của bản thân. Điều quan trọng là bạn phải là chính mình, tự nhận thức và chấp nhận bản thân mình, đồng thời phát triển những kỹ năng bạn thấy cần thiết.

Phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực bạn thấy thiếu tự tin là chìa khóa để xây dựng sự tự tin cho bản thân.

Lượt xem: 241
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN