• :
  • :

Bỏ bữa sáng: thói quen tàn phá sức khỏe

Nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng vì lý do bận rộn. Tuy nhiên, thói quen này vô tình gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe.  

 

 

Nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà nếu tiếp tục nhiều ngày làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài và nguy cơ mắc nhiều bệnh. Trong thực tế, dù là người đang trong chế độ ăn giảm cân hay không muốn tăng cân cũng cần phải có bữa ăn sáng vì năng lượng từ bữa ăn sáng thường sẽ được sử dụng hết chứ không tích lũy trong cơ thể như năng lượng từ những bữa ăn chiều tối.

 

Mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng thấp

Do nguồn năng lượng ở mức thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức.

Hơn nữa, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9 giờ hoặc 10 giờ trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

 

Nguy cơ béo phì 

 

 

 

 

Nếu đang muốn giảm cân và có thói quen bỏ bữa ăn sáng thường xuyên thì bạn đang ngược lại với mục tiêu của mình. Khi nhịn ăn sáng, bạn sẽ bị đói cồn cào cho đến bữa ăn tiếp theo. Đây là nguyên nhân bạn cảm thấy mất kiểm soát và ăn rất nhiều vào bữa trưa. Tệ hơn, không ăn bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm chiên rán, chất béo. Những nhu cầu đó khiến cơ thể ăn nhiều hơn trong ngày và bạn tăng cân nhanh chóng.

 

Các bệnh mãn tính có thể xuất hiện

Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến yên … hoạt động để tạo năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

 

Viêm loét dạ dày

 

 

Dạ dày luôn co bóp, dịch vị tiết ra nhưng không có để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

 

Ảnh hưởng tâm trạng và mức năng lượng

Cơ thể sẽ mệt mỏi khi bạn thức dậy sau một đêm dài mà chưa được bù đắp năng lượng và làm chậm tiến trình trao đổi chất. Do đó hãy chăm chút cho bữa đầu tiên trong ngày được đầy đủ chất để tái tạo năng lượng mới.

 

Gây rụng tóc

 

 

 

Hói, tóc rụng hay chẻ ngọn xuất phát từ nguyên nhân cơ thể không được đáp ứng đủ protein, ảnh hưởng đến mức keratin. Trên thực tế, keratin là thành phần chiếm tới 70% trong cấu tạo tóc, một loại protein có tác dụng bảo vệ tóc tránh khỏi những hư tổn, giúp tóc có độ bóng mượt, khỏe mạnh. Bữa sáng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các nang tóc. Vì vậy, muốn tránh tình trạng tóc xấu xơ rối hay gãy rụng, bạn nên chiêu đãi cơ thể bằng bữa sáng giàu protein hằng ngày.

 

Táo bón

Nếu ăn đầy đủ 3 bữa trong ngày, cơ thể sẽ tự nhiên xuất hiện hiện tượng phản xạ dạ dày, đại tràng. Nếu việc ăn sáng không thành thói quen, lâu ngày có thể khiến phản xạ này mất kiểm soát, dẫn tới chứng táo bón.

 

Không phải không có lý do khi người ta đặt tên cho bữa ăn sáng là “điểm tâm”. Hiệu quả làm việc cả ngày của bạn phụ thuộc vào “nó”. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy thức dậy thật sớm và lựa chọn cho mình cách khởi đầu một ngày mới thật khoẻ mạnh bằng một bữa sáng ngon miệng.

 

 

 

Lượt xem: 333
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN