• :
  • :

Những lợi ích không ngờ của việc di chuyển đi làm

Những lợi ích không ngờ của việc di chuyển đi làm

Chúng ta thường có suy nghĩ di chuyển từ nhà đến nơi làm việc hay ngược lại khá mất thời gian và có thể gặp những phiền toái trên đường. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng thời gian ấy- nhất là khi đi chuyển bằng phương tiện công cộng - sẽ mang lại những lợi ích không ngờ.

Một người ở London trung bình phải bỏ ra hơn 40 phút cho mỗi chiều đi từ nhà đến chỗ làm. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải chi lượng thời gian cho việc di chuyển cũng nhiều như thời gian dành cho giao tiếp xã hội và làm những việc theo sở thích.

Đây có thể là thời gian di chuyển đi làm lâu nhất ở châu Âu, nhưng nhiều thành phố toàn cầu khác mọi việc thậm chí còn tệ hơn. Vậy làm thế nào để không lãng phí thời gian ấy?

Ảnh minh họa

Sự chờ đợi xe buýt hay tàu điện ngầm cùng với sự đông đúc, chật chội khi lên tàu, xe hẳn khiến không ít người trong số chúng ta chán nản, mệt mỏi hay thậm chí là kiệt sức trước khi đến được nơi làm việc của mình. Thế nhưng một số nghiên cứu gây bất ngờ của Jon Jachimowicz tại Trường Kinh doanh Đại học Columbia cho thấy bạn không cần phải cảm thấy đuối như thế.

Ông nhận thấy rằng những ai có 'tiên liệu về công việc trước' - tức là suy nghĩ và lên kế hoạch cho ngày và tuần sắp tới và những bước đi họ cần thực hiện để đạt được các mục tiêu sự nghiệp - thường có thể điều chỉnh những áp lực của hành trình tốt hơn so với những người để đầu óc suy nghĩ mông lung không có mục tiêu cố định. Điều này dẫn đến sự hài lòng cao hơn trong công việc trong cả ngày.

Ngoài ra, có những người hành vi ở nhà, đối với người thân hay bạn cùng phòng sẽ rất khác với cách ứng xử khi ở nơi công sở. Và một số người không thể thay đổi qua lại giữa các vai trò đó một cách thuần thục - nó tạo ra một cảm giác mâu thuẫn vốn có thể cộng dồn vào những áp lực liên quan đến công việc.

Jachimowicz cho rằng: “Khoảng thời gian từ lúc ra khỏi nhà cho đến khi đến nơi làm việc thật sự là một cơ hội tuyệt vời mà chúng ta có thể tận dụng để chuyển đổi giữa hai vai trò.”. Hãy bỏ lại trên đường những bực dọc với với chồng con, bạn cùng phòng và những áp lực công việc, những bất đồng với sếp để đến nơi làm việc với một tâm lí thoải mái nhất, sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn thử thách trong việc cũng như về nhà với bình yên vốn có của nó.

Không chỉ có vậy, quãng đường từ nơi làm trở về nhà vào buổi chiều tối có lẽ là thời gian tốt để củng cố những ký ức về những gì mà bạn đã học được trong ngày.

Đọc sách hay học ngoại ngữ trên khi di chuyển từ nhà đến chỗ làm và ngược lại là những ý tưởng không tồi. Khoa học thần kinh cho thấy chúng ta thường học tốt nhất khi học cách quãng - và quãng đường di chuyển là thời gian lý tưởng để biến nguyên lý đó thành hiện thực.

Ngay cả khi bạn chỉ đơn thuần để đầu óc suy nghĩ vẩn vơ, bạn có thể nhận thấy rằng bạn bất ngờ có thể giải quyết được một vấn đề mắc mứu - với các bằng chứng cho thấy những khoảnh khắc xao lãng với đầu óc trống rỗng có thể dẫn đến những phút bộc phát năng lực sáng tạo nhất thời.

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian cho các hoạt động này - thi thoảng cũng vào xem cập nhật trên Instagram và Twitter - nhưng nếu dành ra một chút thời gian để suy gẫm thì thời gian di chuyển của bạn sẽ giúp tăng cường cảm giác thành công và hiệu quả của bạn.

Và một lợi ích dễ dàng nhận thấy nhất là chúng ta có thể tận dụng thời gian đi làm để tập thể dục, đặc biệt là khi sử dụng phương tiện công cộng. Một nghiên cứu trên những người đi làm Đài Loan đã phát hiện ra rằng những người sử dụng giao thông công cộng ít có nguy cơ bị thừa cân hơn 15% so với những người lái xe đi làm.

Đi bằng xe buýt hay xe điện không đòi hỏi nhiều thể lực, nhưng nhìn chung bạn cần phải lội bộ đến và đi khỏi trạm xe điện hay bến xe buýt và nghiên cứu ở Đài Loan cho thấy những đợt vận động ngắn ngủi có thể làm thành sự khác biệt có ý nghĩa trong sức khỏe của bạn.

Để tìm hiểu thêm, ông Richard Patterson từ trường đại học Imperial College London đã phân tích số liệu từ cuộc Khảo sát Đi lại Quốc gia Anh quốc để ông có thể xác định chính xác là trung bình những người bắt tàu xe đi làm gom góp được bao nhiêu bài tập thể lực từ việc đi lại mỗi ngày.

Ông nhận thấy rằng có gần một phần ba những người sử dụng phương tiện công cộng đã đạt đến mức độ mà chính phủ khuyến cáo là vận động 30 phút mỗi ngày chỉ tính riêng trong việc đi làm hàng ngày.

Hiển nhiên là Patterson không hề nói rằng việc chúng ta đi lại từ nhà đến sở làm có thể thay thế việc bạn đi đến phòng tập thể hình thường xuyên, nhưng thừa nhận những lợi ích này chắc chắn sẽ khiến cho hành trình chán nản của bạn đỡ được phần cực nhọc.


TIN LIÊN QUAN