• :
  • :

10 dấu hiệu của đôi môi phản ánh tình trạng về sức khỏe

Lớp da môi của chúng ta rất mỏng và nhạy cảm, chỉ bằng 1/3 lớp tế bào da trên cơ cơ thể. Vì đôi môi không có bất kỳ tuyến mồ hôi nào để giữ ẩm nên chúng luôn cần được giữ nước để không bị khô và nứt nẻ.

Nếu đôi môi bạn có 10 dấu hiệu và triệu chứng sau, hãy chú ý và quan tâm vì chúng phản ảnh về tình trạng sức khỏe của bạn:

Sưng môi:

Mặc dù sưng môi thường do chấn thương hoặc bị viêm do làm răng gây ra. Nhưng đối với một số trường hợp sưng môi có thể là triệu chứng cuả hội chứng dị ứng miệng (OAS) khi bạn bị dị ứng với thực phẩm hoặc thuốc

Môi nhợt nhạt

Khi môi bạn ngứa ran có thể là do bị stress hay do ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc thiếu máu lên não thoáng qua (TIA) khi máu trong cơ thể bị tắc nghẽn làm thiếu oxy lên não.

Môi nứt nẻ

Môi nứt nẻ hay còn gọi là viêm môi, có thể do một số nguyên nhân như: liếm môi, dùng mỹ phẩm, hay thời tiết lạnh và khô,… Những nguyên nhân này làm khô “hàng rào” bảo vệ môi dẫn đến kích ứng, viêm, bong tróc và nứt nẻ.

Vòng đỏ quanh môi

Một vòng màu đỏ xuất hiện quanh đôi môi của bạn. Nguyên nhân phổ biến là do liếm môi. Việc liếm môi lặp đi lặp lại làm nước bọt làm khô vùng da quanh môi, khiến chúng đỏ và ngứa.

Ngoài ra, cũng có thể do dị ứng một số loại thực phẩm như lúa mì, nhật ký, đậu nành hoặc soda.

Nứt miệng

Nứt ở khóe miệng, còn được gọi là viêm môi góc cạnh. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu một số chất dinh dưỡng: Sắt, Vitamin kẽm ,…

Viêm môi góc cạnh cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường có quá nhiều glucose trong máu. Mức đường huyết cao khuyến khích sự phát triển của các loại nấm như candida, ảnh hưởng đến vùng da mỏng ở khóe miệng.

Môi bị co giật

Khi môi bạn có dấu hiệu co giật, run rẩy nguyên nhân do bạn uống quá nhiều cà phê. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu của bệnh Parkinson được biết là gây ra sự run rẩy ở môi, cũng như hội chứng Tourette ( gây khó khăn trong lời nói).

Điểm đen trên môi

Nám là một nguyên nhân phổ biến gây ra các mảng tối hình thành trên khuôn mặt. Một lượng sắt quá mức cũng có thể dẫn đến một tình trạng da tương tự.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các đốm đen trên môi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, trong trường hợp đó, hãy chú ý đến các triệu chứng khác như tăng kích thước nhanh chóng, vết loét mở hoặc màu sắc bất thường.

Môi nhợt nhạt

Nếu đôi môi của bạn bị nhợt nhạt nguyên nhân bạn có thể bị thiếu máu, lượng đường trong máu thấp hoặc thiếu ánh nắng mặt trời.

Nếu môi có màu xanh lam, đó có thể là kết quả của việc máu không nhận đủ oxy do vấn đề về tim hoặc phổi và cần được điều trị.

Môi nóng ran

Môi bị nóng ran

 

Nếu bạn đang có cảm giác nóng rát ở vùng môi mà trước đó không ăn một thực phẩm nào cay nóng. Đau rát ở môi, đôi khi ở cổ họng và lưỡi, thường liên quan đến thiếu vitamin B12.

Nguyên nhân khác là do dây thần kinh bị trục trặc ở đầu và cổ, điều này có thể giải thích tại sao cảm giác này thường thấy ở những người bị trầm cảm, lo lắng hoặc một số rối loạn tâm lý khác.

U trên môi

Các vết sưng môi có kích cỡ khác nhau, xuất hiện và có các triệu chứng khác nhau. Từ vết sưng đỏ đến mụn nước nhỏ mà hầu như không đáng chú ý. Có thể do dị ứng gây ra và thường sẽ tự biến mất sau một thời gian. Nhiễm virut sherpes simplex (HSV) cũng có thể là nguyên nhân gây ra vết loét lạnh trên môi và xung quanh miệng.

TIN LIÊN QUAN