• :
  • :

Những thực phẩm phòng bệnh trong thời tiết giao mùa

Giao mùa là khoảng thời gian mà chúng ta dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và cảm cúm. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi và làm giảm hiệu suất làm việc. Dưới đây là những gợi ý một số thực phẩm nên có khi thời tiết giao mùa.

Khi những đợt gió mùa, không khí lạnh tràn về, thời tiết thay đổi. Nhiệt độ giảm sâu vì vậy  nhiều người rất dễ bị các bệnh liên quan tới hô hấp đặc biệt là cảm cúm.

Thời tiết lạnh là điều kiện để các vi khuẩn virus, vi nấm gây bệnh phát triển như: virus Rhino, Corona, Á cúm Parainfluenza, Adeno, virus hợp bào RSV, vi khuẩn Haemophilus Influenzae,Streptococcus Pyogenes, Staphylococcus aureus, Pneumococcus, Corynebacterium… Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng năm có khoảng 500 triệu - 1,5 tỷ người có thể mắc bệnh cúm, trong đó 3-5 triệu trường hợp cúm nặng và khoảng 250.000-500.000 trường hợp tử vong trên khắp thế giới. Trẻ em, người già, người có bệnh mạn tính là những đối tượng dễ bị biến chứng nhiều nhất khi mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

Chế độ ăn của mỗi người có tác động mạnh mẽ đến hệ miễn dịch trong mùa lạnh. Sau đây là những thực phẩm chúng ta nên ăn để chống cảm lạnh và bệnh cúm. Điều quan trọng là chúng rất dễ áp dụng vào thực đơn hàng ngày.

 

Mật ong

 

 

Mật ong không chỉ là nguyên liệu ‘vàng’ trong làm đẹp mà còn được mệnh danh là ‘thần dược’ chữa nhiều bệnh cho cơ thể. Chất chống oxy hóa trong mật ong là lực đẩy hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch rất tốt, giúp phòng ngừa được bệnh cảm cúm khi thời tiết chuyển mùa. Hằng ngày, vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy nên pha ngay 1 ly nước mật ong để uống sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Gừng tươi và tỏi

 

 

Gừng và tỏi là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên ít ai biết rằng, tỏi và gừng có thể giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa bệnh cảm cúm hiệu quả. Trong tỏi có chứa allicin- một trong ba hoạt chất quan trọng được mệnh danh là loại kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả penicillin, có khả năng làm bớt ho, dễ thở và không bị nghẹt mũi. Gừng tươi lại chứa nhiều gingerol nên đều giúp cơ thể chống lại được bệnh cảm cúm.

Khoai lang

 

Khoai lang có đầy đủ các chất dinh dưỡng bạn cần để tăng cường hệ thống miễn dịch. Tất cả các loại rau củ màu cam nói chung, đặc biệt là khoai lang đều rất giàu beta-carotene có thể biến thành vitamin A. Vitamin A sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hóa và ngăn chặn các loại vi khuẩn gây cảm cúm và rét lạnh

 

Sữa chua

 

 

Sữa chua không chỉ là món ăn ngon lành trong mùa hè mà còn cực kì tốt cho cơ thể trong mùa đông. Khi ăn sữa chua, bạn đã nạp một khối lượng vi khuẩn tốt vào trong cơ thể, các vi khuẩn tốt dó sẽ chiến đấu và đẩy lùi với các vi khuẩn xấu mưng mủ bên trong cơ thể bạn.

Rau xanh

 

 

Vitamin C, chất xơ và hàm lượng folate có trong rau cải xanh đều là những nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với cơ thể và đặc biệt là có tác dụng rất lớn trong việc phòng bệnh cảm cúm. Bạn nên bổ sung các loại rau xanh vào thực đơn hàng ngày của gia đình để phòng tránh được bệnh cảm cúm khi giao mùa.

 

Nước

 

 

Uống đủ nước bất kể thời tiết là điều ai cũng biết, nhưng vẫn cứ phải nhắc lại một lần nữa ở đây. Có thể bạn nghĩ nước không có tác dụng đặc thù gì trong việc chống cảm cúm nhưng thực ra khi uống đủ nước, các bộ phận trong cơ thể sẽ được "bôi trơn", hoạt động tốt hơn và giúp cơ thể loại bỏ các loại độc tố, bệnh khuẩn ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

 

Tags: camcum , hohap
TIN LIÊN QUAN