• :
  • :

Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp

Hội Phụ nữ Đà Nẵng hỗ trợ chị em khởi nghiệp.

253 ý tưởng, mô hình khởi nghiệp được chị em phụ nữ thành phố Đà Nẵng triển khai chỉ trong năm 2018, là nỗ lực không chỉ của các cấp hội phụ nữ (HPN), mà còn thể hiện mong muốn của các hội viên trong việc vươn lên làm chủ kinh tế, khẳng định bản thân.

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” được thành phố Đà Nẵng bắt đầu triển khai từ năm 2017 với nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Từ đó, đã có nhiều mô hình mới, nhiều tấm gương phụ nữ với những cách làm hay mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo việc làm cho chị em tại địa phương.

Chị Huỳnh Thị Xuân (khu phố 13 Đông Hải, phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) một mình nuôi ba con nhỏ sau khi chồng bỏ đi, công việc bấp bênh, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo. Biết được hoàn cảnh của chị, HPN phường đã đến nhà và hỗ trợ chị làm thủ tục, hồ sơ vay vốn để làm kinh tế, từng bước tháo gỡ dần khó khăn trong cuộc sống. Được hỗ trợ 15 triệu đồng, chị đã mạnh dạn mở trại sản xuất gia công hàng tiện đá mỹ nghệ ngay tại nhà. Ban đầu, chị sản xuất các mặt hàng đơn giản như trứng đá, vòng tay, cối đá, các sản phẩm lưu niệm… và được các cửa hàng trong khu vực nhận sản phẩm của chị để bán. Chị luôn cố gắng học hỏi và rèn luyện tay nghề để sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt hơn, nhờ vậy, cuộc sống của ba mẹ con cũng dần dần đi vào ổn định. Sau nhiều năm trả hết nợ, chị tích cóp được ít vốn nên đã mở rộng cửa hàng sản xuất với hai máy tiện đá, hai máy cắt cỡ lớn và tám lao động thường xuyên với thu nhập mỗi người bình quân 8 triệu đồng/tháng.

Trong hai năm 2017-2018, bằng nhiều hình thức và giải pháp như hỗ trợ về kiến thức, phương tiện sinh kế, tín dụng… Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã giải ngân 48,5 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển cho 2.481 phụ nữ vay vốn làm kinh tế. Đồng thời, các cấp hội đã tín chấp cho 11.096 hộ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với hơn 346 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, năm 2017, đã có 75 chị khởi nghiệp thành công, tạo việc làm cho 237 lao động. Năm 2018, các cấp hội đã tiếp nhận 253 ý tưởng khởi nghiệp, qua đó, Hội sẽ xem xét, hỗ trợ nhằm giúp các ý tưởng được thực hiện.

Giới thiệu sản phẩm của phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp.

Tổ liên kết sản xuất thú nhồi bông (phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) được thành lập từ tháng 9-2017, lúc đầu với năm thành viên do chị Trần Thị Kim Thoa làm tổ trưởng. Bản thân chị Thoa đã có tay nghề làm thú nhồi bông, cùng với việc nhiều lần tham gia sinh hoạt tại HPN, thấy nhiều chị em có nghề may nhưng do điều kiện gia đình và kinh tế nên công việc còn bấp bênh nên chị đã tập hợp các chị em cùng góp vốn, cùng nhau sản xuất. Được HPN phường tín chấp ngân hàng chính sách cho chị vay 100 triệu đồng để làm vốn, được tham gia các lớp tập huấn về kinh doanh, khởi nghiệp, xây dựng các kế hoạch… Tổ liên kết đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, mua thêm máy móc, nguyên liệu. Các chị em cũng tăng cường tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, cố gắng nâng cao tay nghề, mẫu mã sản phẩm sản xuất phong phú. Đến nay, mỗi ngày tổ sản xuất trung bình khoảng 150 sản phẩm thú nhồi bông lớn nhỏ, nhập cho các cửa hàng thú nhồi bông trên thành phố và các địa phương lân cận. Hơn mười thành viên của tổ liên kết có thu nhập trung bình mỗi người từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Toàn thành phố hiện nay có 175 mô hình liên kết, thành lập tổ, nhóm cùng nhau khởi nghiệp, phát triển kinh tế đang được thực hiện và triển khai hiệu quả như: Dịch vụ vệ sinh công nghiệp “sạch và gọn”; liên kết cơ sở may mặc; tổ hợp tác may gia công; nhóm làm sản phẩm du lịch; hợp tác xã nấm linh chi, liên kết làm gối bông gòn… Qua đó, giải quyết việc làm cho 2.604 lao động nữ, với thu nhập bình quân từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng/thành viên.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết: Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” mặc dù mới triển khai nhưng đã có những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để nhiều ý tưởng khởi nghiệp thành công, các cấp HPN cần thường xuyên quan tâm, hỗ trợ để hội viên tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn, thị trường nhằm phát triển sản phẩm; đồng thời, chính các chị em cũng cần quyết tâm cao để theo đuổi ý tưởng kinh doanh, góp sức vào phong trào khởi nghiệp của toàn thành phố, mong rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp mới được thành lập do phụ nữ đứng đầu.


Lượt xem: 299
Nguồn:hawking.edu.vn Sao chép liên kết
TIN LIÊN QUAN